Advertisement

Advertisement

จอดรถตากแดด ส่งผลเสียอย่างไร และร่มบังแดดรถยนต์ช่วยกันร้อนได้ไหม

จอดรถตากแดด ส่งผลเสียอย่างไร และร่มบังแดดรถยนต์ช่วยกันร้อนได้ไหม
Spread the love

รู้หรือไม่? การจอดรถตากแดดเป็นระยะเวลานาน ๆ ส่งผลเสียต่อรถยนต์คันโปรดของเราทั้งภายนอกและภายในรถยนต์ แต่หากจำเป็นต้องจอดรถกลางแดดเป็นเวลานาน ควรหาร่มบังแดดรถยนต์หรือผ้าคลุมรถยนต์มาเพื่อป้องกันความร้อนให้รถยนต์ถูกแสงแดดน้อยที่สุด เพราะแสงแดดอาจจะทำให้เกิดการสะสมความร้อนภายในรถยนต์ และอาจจะก่อให้เกิดปัญหาภายหลังตามมาได้ และในวันนี้เราจะมาบอกถึงผลกระทบของการจอดรถตากแดดเป็นเวลานานจะส่งผลเสียอย่างไรบ้าง พร้อมแนะนำไอเทมที่จะมาช่วยป้องกันปัญหาความร้อนภายในรถ ติดตามไปพร้อม ๆ กันเลย

Cr: freepik

จอดรถยนต์ตากแดด ส่งผลเสียอย่างไร
แสงแดด เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งกระทบต่อสภาพของรถยนต์ทั้งจากภายในและภายนอก เพราะแสงแดงจะแผ่รังสีความร้อนจากบริเวณโดยรอบเข้าสู่รถยนต์ ยิ่งถ้ารถสะสมความร้อนมากเท่าไหร่ ย่อมส่งผลเสียต่อรถยนต์มากขึ้นตามไปด้วย มาดูกันสิถ้าต้องจอดรถกลางแดดโดยไม่มีร่มบังแดดรถยนต์หรือไม่ได้ติดฟิล์มรถยนต์จะส่งผลเสียอย่างไรบ้าง

  • จอดรถตากแดดเวลานาน ๆ อาจจะทำให้ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพเร็ว
  •  สีรถยนต์ซีด เพราะรังสียูวีจะทำให้แวกซ์หรือสารเคมีที่ใช้เคลือบสีรถเสื่อมคุณภาพลง
  • ชิ้นส่วนภายในห้องโดยสาร เช่น พวงมาลัย คอนโซล จะเสื่อมสภาพเร็วขึ้น รวมถึงเบาะรถ ถ้าเป็นแบบหนังจะแห้งกรอบ แม้ใช้น้ำยาเคลือบเบาะมาแล้วก็ตาม แต่ถ้าเป็นเบาะผ้าสีก็จะซีดหมองไม่สวยเหมือนเดิม
  • ความร้อนจากแสงแดดส่งต่ออุปกรณ์ที่เป็นยาง เช่น ยางรถยนต์ ยางขอบกระจก หรือยางที่ปัดน้ำฝน เสื่อมสภาพเร็ว โดยเฉพาะยางรถยนต์เสี่ยงระเบิดได้
  • หากรถโดนความร้อนเป็นเวลานาน ทำให้ของเหลวมีการระเหยออกมา ส่งผลเสียต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ
  •  เมื่อเครื่องยนต์ต้องเจอกับความร้อนแบบหนักหน่วง จะส่งผลทำให้มีอายุการใช้งานที่สั้นลง รวมถึงแบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วมากกว่าปกติจนเกิดอาการบวม ส่งผลให้รถสตาร์ทไม่ติดได้
  • ไฟรถยนต์หมองเร็วขึ้นจนเหลือง เพราะไฟรถยนต์ทำมาจากวัสดุพลาสติก เมื่อจอดรถตากแดดนาน ๆ ทำให้พลาสติกเสื่อมคุณภาพลง และสีซีดทำให้ไม่สวยเหมือนเดิม

อุปกรณ์ป้องกันแสงแดดไม่ให้ทำร้ายรถยนต์
สำหรับคนที่มีความจำเป็นจะต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ๆ จึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ป้องกันความร้อนจากแสงแดด เพื่อไม่ให้แสงแดดทำร้ายรถยนต์คันโปรด หรือทำร้ายน้อยที่สุด จะมีไอเทมอะไรบ้างมาดูกัน

  1. ที่บังแดดรถยนต์
    นับเป็นไอเทมที่ช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดได้ดี ซึ่งที่บังแดดรถยนต์มีหลากหลายประเภท เช่น ร่มกันแดดรถยนต์ มีประโยชน์มากกว่าแค่กันแดด แต่สามารถกันกิ่งไม้ กันน้ำฝน และกันขี้นกได้ด้วย และร่มกันแดดรถยนต์ช่วยป้องกันความร้อนภายในห้องโดยสารได้จริง ถ้าอยากกันแดดแค่เฉพาะกระจกหน้ารถแนะนำให้เลือกเป็นม่านบังแดดรถยนต์ ช่วยป้องกันให้แสงเล็ดลอดเข้ามาได้น้อยที่สุด ที่สำคัญควรเลือกม่านที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสียูวีที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถ
  2. ผ้าคลุมรถยนต์
    คลุมรถยนต์แบบกันยูวี ซึ่งจะคลุมมิดรถทั้งคัน ปกป้องแสงแดดที่จะมากระทบกับตัวรถทั้งภายในและภายนอก ทำให้ภายในห้องโดยสารไม่ร้อนจนเกินไป และป้องกันสีรถยนต์ภายนอกไม่ให้โดนแดดเลียจนสีซีด ควรเลือกผ้าคลุมรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน สามารถสะท้อนแสงได้ และไม่ทำให้รถเป็นรอยขีดข่วน

3.ติดฟิล์มกรองแสงรถยนต์
การติดฟิล์มกรองแสงรถยนต์นั้น จะช่วยป้องกันรังสีอุลตร้าไวโอเลตได้มากกว่า 99% ทำให้วัสดุภายในห้องโดยสาร เช่น แผงคอนโซล เบาะที่นั่ง แผงประตู มีอายุการใช้งานได้นานขึ้น และยังช่วยถนอมผิวและสุขภาพของคุณและผู้โดยสารภายในรถยนต์

เมื่อรู้ถึงภัยร้ายจากแสงแดดที่นอกจาะทำร้ายผิวแล้วยังทำร้ายรถยนต์คู่ใจของเราด้วย คราวนี้ใครที่มีความจำเป็นจะต้องจอดรถตากแดดนาน ๆ อย่าลืมใช้ร่มบังแดดรถยนต์กันด้วย เพื่อป้องกันรังสียูจากแสงแดดมาทำร้ายรถยนต์ หากใครที่มีลูกน้อยเดินทางไปไหนมาไหนด้วย และภายในมีคาร์ชีท (Car Seat) ควรถอดออกเพราะโดนแดดมาก ๆ อาจจะทำให้อายุการใช้งานสั้นลง หากสนใจต้องการสั่งซื้อร่มกันแดดรถยนต์ สามารถคลิกสั่งซื้อได้ที่ Shopee Thailand มีที่บังแดดให้เลือกหลากหลายประเภท จากแบรนด์ดังชั้นนำ มีทุกราคา พร้อมโปรโมชั่นและโค้ดส่วนลด ให้คุณได้ช้อปสุดคุ้มที่นี่ที่เดียว!!!

, , เ

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้