Advertisement

Advertisement

เปิดตัว MAXUS eTerron 9 กระบะไฟฟ้า 430 กม./ชาร์จ WLTP ในยุโรป ให้กำลัง 435 แรงม้า แบต 102kWh

เปิดตัว MAXUS eTerron 9 กระบะไฟฟ้า 430 กม./ชาร์จ WLTP ในยุโรป ให้กำลัง 435 แรงม้า แบต 102kWh
Spread the love

Advertisement

Advertisement

 

เมื่อวันที่ 18 กันยายน2024 SAIC MAXUS ประกาศเปิดตัว eTerron 9 รถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อไฟฟ้าล้วนที่ใช้แพลตฟอร์ม GST ได้รับการเปิดเผยที่งาน Hannover Auto Show ในเยอรมนี

eTerron 9 ได้รับการออกแบบมาให้เป็นจุดเริ่มต้นของการรุกครั้งใหญ่ของ Maxus ในยุโรป “ยุโรปมีบทบาทสำคัญต่อ Maxus และ SAIC Group หลังจากประสบความสำเร็จในการเริ่มต้นในภูมิภาคที่มีความต้องการสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตอนนี้เรากำลังเริ่มรุก เราต้องการขยายบทบาทผู้นำของเราในด้านการเดินทางที่ยั่งยืนและปลอดการปล่อยมลพิษด้วยรุ่นใหม่ๆ” Utz Rachner ผู้จัดการประจำประเทศเยอรมนีของ SAIC Maxus Europe อธิบาย “รถกระบะ eTerron 9 รุ่นใหม่ของเรา ซึ่งเรากำลังนำเสนอต่อสาธารณชนทั่วโลกเป็นครั้งแรกที่เมืองฮันโนเวอร์ ถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของรุ่นนี้”

มอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวรสองตัว

  • มอเตอร์ไฟฟ้าหน้า 167 แรงม้า และ มอเตอร์ไฟฟ้าหลัง ให้กำลัง 268 แรงม้า
  • รวมกำลัง 435 แรงม้า
  • แบตเตอรี่ LFP 102kWh วิ่งได้ 430 กม./ชาร์จ WLTP
  • สามารถชาร์จจาก 20 – 80 % ภายใน40 นาทีด้วยกำลังไฟฟ้าสูงสุด 115 กิโลวัตต์
  • เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.8 วินาที
  • รถบรรทุกไฟฟ้ายังมีคุณสมบัติ Vehicle-to-load (V2L) ซึ่งทำให้เจ้าของสามารถจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์และเครื่องมือภายนอกได้ โดยมีซ็อกเก็ตขนาด 2.2 กิโลวัตต์หลายตัวทั่วทั้งรถและการเชื่อมต่อภายนอกขนาด 6.6 กิโลวัตต์
  • ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4X4
  • ระบบ All-Terrain System (ATS) ประกอบด้วยโหมดการขับขี่ที่ตั้งไว้ล่วงหน้า 6 โหมด สามารถตั้งค่ารูปแบบการขับขี่ได้กว่า 400 แบบ
  • สามารถลากจูงน้ำหนักได้ถึง 3,500 กิโลกรัม

Maxus กล่าวว่า “ตัวถังแบบกึ่งโมโนค็อก” และโครงสร้างเหล็ก “ที่มีความแข็งแรงสูงพิเศษเกรดรือดำน้ำ” ของ eTerron 9 ช่วยให้มั่นใจว่าจะผ่านมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยของ Euro NCAP สำหรับการให้คะแนนระดับ 5 ดาว อย่างไรก็ตาม ยังไม่ผ่านการทดสอบโดยหน่วยงานในเครือของ ANCAP

eTerron 9 มีระบบกันสะเทือนด้านหลังแบบมัลติลิงค์ ระบบกันสะเทือนถุงลมมาตรฐานช่วยให้คุณลดพื้นที่บรรทุกลงได้ 60 มม. ในโหมด Easy Load

มีโหมดการขับขี่ที่เปลี่ยนแปลงได้ 6 โหมด นอกจากนี้ยังมีโหมดกำหนดเองที่ให้ผู้ขับขี่เลือกความสูงของช่วงล่างถุงลม พวงมาลัย การฟื้นพลังงาน การควบคุมเสถียรภาพ และการตั้งค่าระบบส่งกำลังได้ตามต้องการ

แม้ว่าความจุบรรทุกจะลดลงจาก 1,000 กก. ของ eT60 เหลือ 620 กก. แต่ eTerron 9 สามารถลากจูงน้ำหนักได้สูงสุด 3,500 กก. เมื่อใช้เบรก ซึ่งเพิ่มขึ้นจากขีดจำกัด 1,000 กก. ของรุ่นก่อน

eTerron 9 มีความยาว 5.5 เมตร โดยเอกสารข้อมูลของรัฐบาลจีนก่อนหน้านี้ระบุว่าจะมีความกว้าง 2,005 มม. สูง 1,860 มม. และมีระยะฐานล้อ 3,300 มม.

eTERRON 9 ออกแบบภายใต้แนวคิด “New Electrified Mecha” ที่สร้างเส้นสายที่แข็งแกร่งและทรงพลังผ่านการผสมผสานของรูปทรงเรขาคณิตพื้นฐาน ถือเป็นเพื่อนคู่ใจที่สมบูรณ์แบบสำหรับลูกค้าเชิงพาณิชย์และบุคคลทั่วไปที่มีไลฟ์สไตล์ที่กระตือรือร้น

รถกระบะคันนี้มีอุปกรณ์เพิ่มเติมมากมายเพื่อความสะดวกสบาย เช่น ช่องเก็บของท้ายรถแบบ ‘frunk’ ขนาด 236 ลิตร และ ‘ประตูท้ายรถ’ แบบไฟฟ้าที่แยกห้องโดยสารออกจากถังเก็บสัมภาระ ซึ่งช่องเก็บสัมภาระแบบไฟฟ้านี้มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระยาวถึง 2.4 เมตร ช่วยให้เจ้าของสามารถบรรทุกสิ่งของที่ยาวขึ้นได้

ทั้งฝากระโปรงหน้าและฝาท้ายมีระบบช่วยปรับไฟฟ้า

ภายใน eTerron 9 มาพร้อมกับเบาะหนัง เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางพร้อมระบบระบายอากาศและระบบนวด ส่วนเบาะนั่งด้านหน้าทั้งสองข้างสามารถพับได้เพื่อสร้าง “พื้นที่นอนที่เกือบจะราบเรียบ” ที่มีความยาว 170 ซม.

ปัจจุบันยอดจำหน่ายรถกระบะ SAIC Maxus ในต่างประเทศมีมากกว่า 180,000 คัน โดยยอดขายในตลาดรถกระบะที่พัฒนาแล้ว เช่น ยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอเมริกา มีสัดส่วนมากกว่า 90%

Xie Jiayue รองผู้จัดการทั่วไปของ SAIC Maxus กล่าวในงานแถลงข่าวว่า “ในปี 2025 เราจะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ของเราต่อไป และเพิ่มรถยนต์รุ่นใหม่อีก 10 รุ่น ซึ่งแต่ละรุ่นจะยังคงรักษามาตรฐานด้านประสิทธิภาพ ความสะดวกสบาย และความทนทานอันเป็นเลิศเช่นเดียวกับแบรนด์ของเรา เป็นที่รู้จักสำหรับ  MAXUS มุ่งมั่นที่จะให้บริการและผลิตภัณฑ์แก่ลูกค้าชาวยุโรปมาโดยตลอด เรามุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์และรถกระบะชั้นนำของโลก”

จาก V80 รุ่นแรกที่จัดส่งไปยังสหภาพยุโรป ก็กลายเป็น “ผู้นำ” สำหรับรถยนต์จีนที่จะพิชิตยุโรป ครอบคลุมทุกประเภท เช่น รถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็ก รถกระบะ MPV SUV และ RV ยอดขายผลิตภัณฑ์พลังงานใหม่ของ SAIC MAXUS ในตลาดยุโรปคิดเป็น 58% ของยอดขายรวมของแบรนด์ในยุโรป ในเวลาเดียวกัน ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคมของปีนี้ SAIC MAXUS ได้ส่งมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเกือบ 600 รุ่น โดยมีส่วนแบ่งตลาดสำคัญที่ 5.7% ในกลุ่มรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กของเยอรมนี นอกจากนี้ Xintu V90 รุ่นเรือธงที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงยังเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าอีกด้วย อัตราการเติบโต 31% แซงหน้ากลุ่มรถตู้ขนาดใหญ่ทั้งหมด ในช่วงเวลาเดียวกัน Xintu EV90 เป็นตัวแทนรถตู้พลังงานไฟฟ้าอันดับหนึ่งและสองโดยมีส่วนแบ่งตลาดสูงในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหราชอาณาจักร นอร์เวย์ สวีเดน สเปน เบลเยียม และอิตาลี VAN ยังติดอันดับหนึ่งในสองอันดับแรกในไอร์แลนด์ ออสเตรีย ตุรกี และที่อื่นๆ

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้