Advertisement

Advertisement

เปิดขายไม่ถึงล้านบาท Tesla Cybercab รถยนต์ไฟฟ้าโรโบแท็กซี่ขนาดเล็ก ผลิตก่อนปี 2027

เปิดขายไม่ถึงล้านบาท Tesla Cybercab รถยนต์ไฟฟ้าโรโบแท็กซี่ขนาดเล็ก ผลิตก่อนปี 2027
Spread the love

Advertisement

Advertisement

 

 

รายงานว่าวันที่ 10 ตุลาคม 2024 ทสลา (Tesla) บริษัทรถยนต์ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) จัดงานเปิดตัวรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ “โรโบแท็กซี่” (Robotaxi) ในชื่องาน “We, Robot” ที่สตูดิโอของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส (Warner Bros.) ที่ลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ซึ่งเป็นการเปิดตัวที่ล่าช้ากว่าที่มัสก์เคยประกาศไว้หลายปี

Tesla Cybercab คือ Robotaxi ไร้คนขับเต็มรูปแบบที่คุณสามารถซื้อได้ในราคาต่ำกว่า 30,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 998,000 บาท หรือไม่ถึงล้านบาท อีลอน มัสก์อ้างว่าจะเริ่มผลิต “ก่อนปี 2027”

Tesla ได้เปิดตัวโรโบแท็กซี่ที่ทุกคนรอคอยมานานในงานอีเวนต์ที่จัดขึ้นในสหรัฐอเมริกา โดยรถยนต์คันดังกล่าวซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Cybercab ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจาก Cybertruck

ภายนอกของ Cybercabนั้นโดดเด่นด้วยแถบไฟ LED กว้างเต็มความกว้างเพียงแถบเดียวที่ด้านหน้ารถ ซึ่งทำให้รถดูล้ำสมัย นอกจากนี้ ภายนอกยังมองเห็นรูปทรงที่คุ้นเคยของ Tesla อีกด้วย เช่น รอยพับที่แหลมคมบนฝากระโปรงรถและไหล่หลังที่เด่นชัด ซึ่งคล้ายกับ Tesla Model Y คุณสมบัติที่ไม่พบใน Tesla รุ่นอื่นๆ คือประตูแบบปีกผีเสื้อที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถซูเปอร์คาร์ ซึ่งตามทฤษฎีแล้วน่าจะช่วยให้เข้าออกรถได้ง่ายขึ้น

ล้อของ Cybercab ยังติดตั้งฝาครอบแอโรไดนามิกที่ยื่นเข้าไปในยางบางส่วน ทำให้ Cybercab มีรูปลักษณ์ล้ำยุคมาก และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถอีกด้วย ผู้เข้าร่วมงานยังได้สังเกตเห็นว่า Robotaxi ใช้ยางขนาด 225/60/R21 ที่ล้อหลัง

Tesla ไม่ได้ระบุขนาดพื้นที่ภายในและพื้นที่เก็บสัมภาระของ Cybercab ไว้อย่างชัดเจน แม้ว่าวิดีโอและภาพถ่ายที่ผู้เข้าร่วมงานแชร์กันจะแสดงให้เห็นว่าพื้นที่ผู้โดยสารค่อนข้างกว้างขวางก็ตาม ภาพถ่ายสื่อของ Cybercab แสดงให้เห็นว่ารถรุ่นนี้น่าจะมีพื้นที่เก็บสัมภาระที่เหมาะสมเช่นกัน ซึ่งน่าจะมากกว่าพื้นที่ท้ายรถของ Model 3 Tesla Cybercab จะไม่มีพอร์ต NACS แต่จะใช้ระบบชาร์จแบบเหนี่ยว นำแทน Tesla ได้พัฒนาระบบชาร์จแบบเหนี่ยวนำไร้สายมาระยะหนึ่งแล้วและได้เข้าซื้อ Wiferion เมื่อปีที่แล้ว บริษัทเคยแชร์ภาพทีเซอร์ของระบบชาร์จแบบเหนี่ยวนำมาแล้ว

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ติดตั้ง ระบบขับขี่อัตโนมัติรุ่นล่าสุด ของ Teslaและมีรถประมาณ 20 คันที่นำมาจัดแสดงในงานเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองขับ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ อ้างว่าการผลิตจะเริ่มขึ้นในปี 2026 แม้ว่าในระหว่างการเปิดตัวรถยนต์คันนี้ มัสก์ได้เตือนว่าเขาสามารถมองในแง่ดีเกี่ยวกับระยะเวลาการผลิตได้ เขายังชี้แจงเพิ่มเติมว่าการผลิตจะเริ่มขึ้นก่อนปี 2027 และน่าจะวางจำหน่ายในราคาต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ควรสังเกตว่า Tesla เปิดตัว Cybercab ไร้คนขับเพียงเท่านั้น รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า Cybercab อาจมีรุ่นน้องที่มาพร้อมพวงมาลัยและแป้นเหยียบ รถยนต์รุ่นนี้อาจได้รับความนิยมอย่างมากในตลาด เช่น เอเชียและยุโรป

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้