Advertisement

Advertisement

CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ PHEV และ EREV วิ่งได้กว่า 400 กม. รองรับการชาร์จ 4C

CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ PHEV และ EREV วิ่งได้กว่า 400 กม. รองรับการชาร์จ 4C
Spread the love

Advertisement

Advertisement

วันที่ 24 ตุลาคม 2024 CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับ 1 ของโลก ประกาศเปิดตัว แบตเตอรี่ Freevoy สำหรับรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด และ EREV ซึ่งให้ระยะทางกว่า 400 กม. รองรับการชาร์จเร็ว 4C ช่วยให้รถยนต์ PHEV และ EREV สามารถมอบประสบการณ์คล้ายกับรถยนต์ BEV ได้

  • อัตรา C วัดความเร็วในการชาร์จหรือคายประจุแบตเตอรี่ ตัวอย่างเช่น อัตรา 1C หมายถึงแบตเตอรี่สามารถชาร์จจนเต็มจาก 0 ถึง 100% ในเวลา 1 ชั่วโมง ในทางเปรียบเทียบ อัตรา 4C หมายถึงแบตเตอรี่สามารถชาร์จจนเต็มได้ 4 ครั้งใน 1 ชั่วโมงหรือ 1 ครั้งใน 15 นาที

แบตเตอรี่ที่เรียกว่า Freevoy ถือเป็นแบตเตอรี่ไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่มีระยะทางวิ่งเกิน 400 กม. ตามที่ Gao Huan ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในจีนของ CATL กล่าว

  • ในแง่ของประสิทธิภาพการชาร์จ แบตเตอรี่รองรับ ” การชาร์จเป็นเวลา 10 นาทีเพื่อชาร์จใหม่ได้มากกว่า 280 กม. “

Gao Huan กล่าวในการแถลงข่าวที่ปักกิ่งว่า Freevoy กำลังถูกใช้โดยแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีนหลายแบรนด์ รวมถึง Li Auto และจะถูกติดตั้งในรุ่นที่ผลิตโดยยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรม เช่น Geely และ Chery

การเคลื่อนไหวครั้งนี้คาดว่าจะช่วยตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งหลายคนต้องการประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ BEV แต่กังวลเรื่องระยะทาง จึงเลือกใช้รถยนต์ไฮบริด รวมถึง EREV

ในปีนี้จนถึงขณะนี้ ยอดขายรุ่น PHEV และ EREV มีอัตราการเติบโตของแข็งแกร่งกว่ารุ่น BEV ไฟฟ้าล้วน อย่างเห็นได้ชัดในจีน

แบตเตอรี่มี “ชั้นป้องกันระดับนาโน” และวัสดุแคโทดใช้เทคโนโลยีอนุภาคสถานะตื่นเต้นที่ทำงานสูง เพื่อรองรับการควบคุมพลังงานหลายระดับ

แบตเตอรี่รองรับการคายประจุในสภาพแวดล้อมที่เย็นจัดที่อุณหภูมิ -40°C และชาร์จใหม่ได้ในสภาพแวดล้อมที่ -30°C โดยใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่โซเดียมไอออนและมีความทนทานต่อความเย็นอย่างมาก

มาพร้อมกับเทคโนโลยี BMS เพื่อการคำนวณกำลังที่แม่นยำในโดเมนอุณหภูมิเต็ม ความแม่นยำในการควบคุมโดยรวมของระบบได้รับการปรับปรุงขึ้น 30%

ในแง่ของความปลอดภัย

  • ติดตั้งเทคโนโลยีการแพร่กระจายแบบไม่ใช้ความร้อนรุ่นที่สอง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการแยกควันและแรงดันไฟฟ้าสูงตัวแรก และอัตราข้อบกพร่องของเซลล์เดี่ยวจะลดลงเหลือระดับ PPB

โมเดลไฟฟ้าระยะขยายเกือบ 30 รุ่นจะติดตั้งแบตเตอรี่ CATL Freevoy ในอนาคต

รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด และ EREV มีชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่ารถยนต์ไฮบริดรุ่นอื่นและวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว โดยเครื่องยนต์เบนซินจะทำหน้าที่เป็นพาวเวอร์แบงค์เพื่อชาร์จแบตเตอรี่เมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด

ผู้บริโภคชาวจีนจำนวนมากชอบรถยนต์ EREV เนื่องจากมีระยะขับขี่ไกลกว่ารถยนต์ไฟฟ้า และมีราคาถูกกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน

ยอดขาย EREV เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในช่วงเก้าเดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566 โดยมีแบรนด์จีนเปิดตัวรุ่นใหม่มากกว่า 10 รุ่นในปีนี้ รวมถึง Leapmotor ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Stellantis และ Li Auto

ความต้องการที่แข็งแกร่งกระตุ้นให้ CATL พัฒนาแบตเตอรี่สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในจีนและอาจจะรวมถึงต่างประเทศด้วย

CATL ยังเป็นผู้เริ่มต้นการบรรจุแบตเตอรี่โซเดียมไอออนร่วมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในแบตเตอรี่ Freevoy ซึ่งสามารถรับประกันการคายประจุไฟฟ้าในอุณหภูมิที่เย็นจัดได้ เกา กล่าว

ผู้ผลิตแบตเตอรี่กำลังต้านทานผลกระทบจากสงครามราคาที่ดำเนินอยู่ในภาคส่วน EV ด้วยการเติบโตของกำไรที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่สาม

ด้วยข้อได้เปรียบด้านต้นทุนและฐานลูกค้าที่หลากหลาย ทำให้ CATL แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในการเป็นผู้นำในตลาดจีน โดยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดขึ้น 3.1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี ตามข้อมูลจาก China Automotive Battery Innovation Alliance

เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว BYD ซึ่งอยู่อันดับสองและเป็นผู้จัดหาแบตเตอรี่เกือบทั้งหมดให้กับรถ EV ของตนเอง และ CALB ซึ่งอยู่อันดับสาม พบว่าส่วนแบ่งของตนลดลง 4.28 เปอร์เซ็นต์ และ 1.98 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

bjnews

 

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้