Advertisement

Advertisement

GEELY เปิดตัว แบตเตอรี่ Short Blade ใหม่ แช่น้ำได้กว่า 48 ชั่วโมง แข็งแกร่ง ทนทาน ใช้งานยาวๆ 1 ล้าน กม.

GEELY เปิดตัว แบตเตอรี่ Short Blade ใหม่ แช่น้ำได้กว่า 48 ชั่วโมง แข็งแกร่ง ทนทาน ใช้งานยาวๆ 1 ล้าน กม.

Advertisement

Advertisement

 

วันที่ 27 มิถุนายน 2024 หางโจว ประเทศจีน Geely Auto Group เปิดตัวเทคโนโลยีแบตเตอรี่ Geely’s Aegis Short Blade หรือใบมีดสั้น เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟตรุ่นล่าสุดที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดในระดับเดียวกัน พร้อมทั้งความเร็วในการชาร์จ และ ความปลอดภัยขั้นสูงสุด

  • แบตเตอรี่ Aegis Short Blade ของ Geely จะถูกใช้ใน Galaxy E5 SUV ไฟฟ้าล้วนเป็นครั้งแรก

Battery Short Blade EV  ใช้ไดอะแฟรมที่มีความแข็งแรงสูง เสถียรภาพต่อความร้อนสูง ทนความร้อนสูง พร้อมตัวคั่นที่มีความเสถียรสูงจับคู่กับอิเล็กโทรดที่ปลอดภัย ส่งผลให้มีความหนาแน่นของพลังงานและความปลอดภัยที่สูงขึ้น นอกจากนี้ Geely Auto ได้นำเทคโนโลยี Self-Fusing ที่พัฒนาขึ้นเองมาใช้กับพื้นผิวอิเล็กโทรดเพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หากเซลล์แบตเตอรี่ถูกเจาะระหว่างที่เกิดแรงกระแทกรุนแรง ชั้นฟอยล์อลูมิเนียมจะหลอมรวมเข้ากับไดอะแฟรมแบตเตอรี่เพื่อสร้างชั้นฉนวน ซึ่งช่วยป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรและเหตุการณ์ที่ความร้อนสูงเกินไป

แบตเตอรี่ Short Blade EV มีความยาว 580 มม. เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ใบมีดยาวแบบเดิมจะมีขนาดสั้นกว่าประมาณ 40% มีความต้านทานภายในและการสร้างความร้อนน้อยกว่า ทำให้อัตราการใช้ปริมาตรเพิ่มขึ้น 50% และเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานเป็น 192Wh/kg ซึ่งเทียบได้กับแบตเตอรี่ลิเธียมแบบ Ternary

  • ความเร็วในการชาร์จคือ 1.5 เท่าของ แบตเตอรี่กริชใช้เวลาเพียง 17 นาที 4 วินาทีในการชาร์จระหว่าง 10% ถึง 80 %

ในปัจจุบัน การทดสอบยานยนต์มาตรฐานสำหรับประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยของแบตเตอรี่ EV คือการทดสอบการเจาะด้วยเข็มเดียว อย่างไรก็ตาม Geely Auto ได้ทำการทดสอบเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่

การทดสอบมีดังนี้

  • ทดสอบด้วยเข็มเจาะ 8 เข็มพร้อมกัน ซึ่งเพิ่มปริมาณความเสียหายที่ได้รับอย่างมีนัยสำคัญในสถานการณ์การชนที่รุนแรง . ในระหว่างการทดสอบ เข็มเหล็ก 8 เข็มเจาะพร้อมกัน โดยแต่ละเข็มมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 มม. และปล่อยทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงโดยไม่มีอาการ หรือความเสียหายใดๆ
  • นอกจากนี้ เทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV ใหม่ยังผ่านการทดสอบการเจาะทะลุกระสุนปืนไรเฟิลทหารราบขนาด 5.8 มม. (5.8×42 มม.) โดยไม่มีเหตุการณ์จุดระเบิดด้วยความร้อน
  • นอกจากจะผ่านการทดสอบการเจาะด้วยเข็ม 8 เข็มแล้ว Geely ยังนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ New Short Blade EV ผ่านการทดสอบแบบอนุกรม ‘Six Extremes’ ครั้งแรกของอุตสาหกรรม
    • รวมถึงการจุ่มลงในน้ำเค็ม 3.5% นานกว่า 48 ชม.
    • ทดสอบอุณหภูมิติดลบ -35 องศาเซลเซียม ระดับความสูง 5,000 เมตร เป็นเวลา 8 ชั่วโมง
    • การเผาด้วยไฟอุณหภูมิ 1,000 องศาเซลเซียส
    • กลิ้งของน้ำหนักเกิน 26 ตันทับบนแบตเตอรี่

ด้วยการออกแบบโครงกริดที่ได้รับการจดสิทธิบัตรของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ New Short Blade EV ช่องดูดซับพลังงาน แผ่นป้องกันด้านล่างแบบแซนวิชสามชั้น การผสานรวม CTB ระบบควบคุมการหนีความร้อน และคุณสมบัติด้านความปลอดภัยอื่นๆ อีกมากมาย แบตเตอรี่จึงผ่านการทดสอบทั้งหกครั้งสำเร็จ

Geely ทดสอบเทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV แบบ Short Blade ใหม่ในสภาวะที่สูงกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรมแบบทวีคูณ ผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV ใหม่ไม่พบปัญหาความร้อน ควัน การจุดระเบิด หรือการเผาไหม้ในทุกกรณี นอกจากนี้ ค่าความต้านทานฉนวนของอิเล็กโทรดของแบตเตอรี่และสภาพการปิดผนึกของเซลล์ยังคงเป็นปกติ ผลลัพธ์แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าแบตเตอรี่ EV ใบมีดสั้นใหม่ยังคงปลอดภัยและเชื่อถือได้ในสภาวะที่รุนแรงที่สุด

แบตเตอรี่ New Short Blade EV สามารถใช้งานได้ถึง 1 ล้านกิโลเมมตร สามารถเข้าถึงได้ถึง 3,500 รอบการชาร์จ เมื่อพิจารณาจากครอบครัวที่ขับรถโดยเฉลี่ย 20,000 กิโลเมตรต่อปี เทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV แบบใบมีดสั้นใหม่สามารถใช้งานได้นานถึง 50 ปี ช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้อย่างมาก ปรับปรุงมูลค่าคงเหลือของรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน มากกว่า 80,000 ตันต่อปี

แบตเตอรี่ New Short Blade EV เวลาในการชาร์จเฉลี่ย 10-80% SOC ของแบตเตอรี่เบลดยาวคือ 26 นาที โดยมีอัตราการชาร์จเฉลี่ย 1.61C ด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ New Short Blade EV เวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 17 นาที 4 วินาที อัตราการชาร์จเฉลี่ย 2.45C

นอกจากนี้ ในสภาพแวดล้อมที่หนาวเย็นจัด เทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV ใหม่ยังมีความสามารถในการคายประจุที่สูงและระยะการขับขี่ที่ไกลกว่าแบตเตอรี่ใบมีดยาว ในอุณหภูมิแวดล้อมที่ -30℃ อัตราการรักษาความจุของแบตเตอรี่ใบมีดยาวโดยเฉลี่ยลดลงเหลือ 78.96% ในขณะที่เทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV ใบมีดสั้นใหม่ยังคงรักษาความจุไว้ได้ 90.54%

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้