Advertisement

Advertisement

MAZDA RX-9 มาพร้อมเครื่องยนต์โรตารีเจเนอเรชันใหม่ SKYACTIV-R เปิดตัวปีหน้า * ภาพในจินตนาการ

MAZDA RX-9 มาพร้อมเครื่องยนต์โรตารีเจเนอเรชันใหม่ SKYACTIV-R เปิดตัวปีหน้า * ภาพในจินตนาการ

Advertisement

Advertisement

 

 

Mazda เรียกชื่อเครื่องยนต์ใหม่ว่า e-Skyactiv R-EV เป็นการผสานระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้า และ เครื่องยนต์โรตารี่ของมาสด้า

Mazda เรียกชื่อเครื่องยนต์ใหม่ว่า e-Skyactiv R-EV เป็นการผสานระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้า และ เครื่องยนต์โรตารี่ของมาสด้า

Mazda Motor Corporation ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า R Series ใหม่ ซึ่งบ่งบอกว่า มาสด้า กำลังจะผลิตรถสปอร์ตสมรรถนะสูง คันใหม่ ในเร็วๆนี้

Source: Ipforce.jp via Jalopnik

Source: Ipforce.jp via Jalopnik

 

Mazda กำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงโมเดล RX-9 อย่างเต็มรูปแบบ และมีแผนจะเปิดตัวในชื่อ RX-9 ใหม่ในปี 2025 คาดว่าจะมีการหยิบยกการออกแบบ “MAZDA ICONIC SP” ที่เคยเผยโฉม ในงาน “JAPAN MOBILITY SHOW 2023” ในวันที่ 25 ตุลาคม 2023

ก่อนหน้านี้ Mazda RX-9 จะกลับมาอีกครั้ง โดยมีรานงานจากประเทศญี่ปุ่นระบุว่า สามารถผลิตโมเดลดังกล่าว ด้วยขุมพลังโรตารี่ ไฮบริด ตามเว็บไซต์ Best Car Web ของญี่ปุ่นมีหลักฐานว่าโครงการนี้จะได้รับการพัฒนาร่วมกันโดยผู้เล่นรถยนต์ทั้งสองราย (TOYOTA และ MAZDA)

ระบบ Rotary-EV แบบโรเตอร์สองตัวผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยเชื้อเพลิงที่เป็นกลางต่อคาร์บอน และชาร์จแบตเตอรี่ด้วยไฟฟ้าที่ได้มาจากพลังงานทดแทน ทำให้สามารถทำงานในลักษณะที่แทบไม่มีการปล่อยคาร์บอนเลย ระบบนี้สร้างกำลังสูงและมีความคล่องตัวเป็นเลิศ เนื่องจากมีสัดส่วนแรงโน้มถ่วงที่ต่ำ และการกระจายน้ำหนักด้านหน้า/ด้านหลังที่ 50:50 นอกจากนี้ แม้ว่าจะเป็นรถสปอร์ต แต่ก็สามารถรองรับกิจกรรมสันทนาการกลางแจ้งและจ่ายไฟในช่วงภัยพิบัติได้

เครื่องยนต์ที่ติดตั้งใน RX-9 ใหม่จะกลับคืนสู่เครื่องยนต์โรตารีรุ่น e-SKYACTIV ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเครื่องยนต์โรตารีเครื่องเดียว และได้รับการออกแบบให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้นเป็นสองเท่านอกจากนี้ นิสสันยังเรียก “Series System (Range Extender)” ด้วยชื่ออื่นว่า “e-POWER” และขณะนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายเป็นยอดขายสูงสุด

Mazda RE Range Extender ไฟฟ้าช่วงขยาย ที่ขยายระยะการเดินทางของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยการติดตั้งเครื่องยนต์สำหรับการผลิตพลังงานโดยเฉพาะ ในขณะที่รถยนต์ไฮบริดใช้ทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ในการขับขี่ แต่รถยนต์ไฟฟ้าแบบขยายระยะใช้เพียงมอเตอร์ในการขับเคลื่อนยานพาหนะ

ข้อมูลจำเพาะที่คาดหวังใหม่ของ RX-9

  • ยาว 4,389 มม.
  • กว้าง 1,925 มม.
  • สูง 1,160 มม.
  • ระยะฐานล้อ 2,700 มม.
  • เครื่องยนต์โรตารี 654cc×2 SKYACTIV-R
  • ภายในรองรับ 4 ที่นั่ง

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2024 บริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้พัฒนาเครื่องยนต์โรตารี (ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่า “RE”) ที่เข้ากันได้กับยุคใหม่เพื่อส่งมอบความสนุกสนานที่รถยนต์มีต่อไปผ่านโซลูชั่นที่เหมาะสมกับ ทันเวลาและตระหนักถึงสังคมคาร์บอนเป็นกลางเราจะเร่งการวิจัยและพัฒนาของเรา

เป็นการเริ่มเรื่องราวใหม่สำหรับเครื่องยนต์โรตารี RE โดยจัดตั้ง “กลุ่มการพัฒนา RE” ในแผนกพัฒนาเทคโนโลยีระบบส่งกำลังของสำนักงานใหญ่การพัฒนาระบบส่งกำลัง ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2024 กลุ่มพัฒนา RE ที่จัดตั้งขึ้นใหม่จะยังคงพัฒนา RE เพื่อใช้ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และจะดำเนินการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบในตลาดหลักๆ และสนับสนุนเชื้อเพลิงที่ไม่ก่อให้เกิดคาร์บอน

Ichiro Hirose กรรมการ เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส และ CTO (ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี) แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ในประวัติศาสตร์ของ Mazda RE คือการปรากฏตัวพิเศษที่เป็นสัญลักษณ์ของ ‘ความท้าทายอันไม่มีที่สิ้นสุด’ เราอยากจะแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจ ให้กับทุกคนที่ให้การสนับสนุนเราเมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้ฟื้นฟูองค์กรที่พัฒนา RE ซึ่งเป็นที่รักของลูกค้าทั่วโลกเป็นเวลาประมาณ 6 ปีแล้วที่วิศวกร RE ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ล้ำสมัย ในฐานะ สมาชิกขององค์กรพัฒนาเครื่องยนต์ที่มุ่งพัฒนาการทำงานของเครื่องยนต์สันดาปภายในและปรับปรุงประสิทธิภาพในท้ายที่สุด ฉันได้ขยายมุมมองของฉันให้เกินขอบเขตของระบบเครื่องยนต์ และได้ฝึกฝนตัวเองให้ใช้ “การพัฒนาตามแบบจำลอง” หนึ่งในจุดแข็งของ Mazda ในครั้งนี้ วิศวกร 36 คนได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มเดียวและจะเริ่มฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ในการวิจัยและพัฒนา RE แม้ในยุคไฟฟ้าและสังคมที่ปล่อยคาร์บอนเป็นกลาง เราก็จะยังคงมุ่งมั่นเพื่อ “ความท้าทายอย่างต่อเนื่อง” เรามุ่งมั่นที่จะส่งมอบรถยนต์ที่น่าดึงดูดใจซึ่งจะทำให้ลูกค้าของเราตื่นเต้น”

เครื่องยนต์โรตารีคือเครื่องยนต์ที่มีโครงสร้างเฉพาะตัวที่สร้างกำลังโดยการหมุนโรเตอร์รูปสามเหลี่ยม Mazda ติดตั้ง RE ครั้งแรกใน Cosmo Sport ที่เปิดตัวในปี 1967 และยังคงผลิตเครื่องยนต์โรตารีในปริมาณมากต่อไปเป็นเวลาหลายปีหลังจากนั้น ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์เพียงรายเดียว เราได้ทำงานเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในด้านต่างๆ เช่น ผลผลิต การทำให้ก๊าซไอเสียบริสุทธิ์ ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง และความทนทาน ในเดือนมิถุนายน 2023  เรากลับมาผลิตรถยนต์เครื่องยนต์โรตารีอีกครั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปีนับตั้งแต่การผลิต MAZDA RX-8 สิ้นสุดในปี 2012  ปัจจุบัน เรากำลังเปิดตัว MAZDA MX-30 Rotary-EV ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นที่ 12 ของเราที่ติดตั้งเครื่องยนต์โรตารีในญี่ปุ่นและยุโรป

Mazda จะยังคงพัฒนา “ความสุขในการขับขี่” ต่อไปโดยยึดตามค่านิยม “การคำนึงถึงผู้คนเป็นศูนย์กลาง” ของเรา และมุ่งมั่นที่จะสร้างความตื่นเต้นของประสบการณ์ที่เคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันของลูกค้า และส่งมอบ “ความสุขในการใช้ชีวิต ” ฉันจะทำต่อไป

MAZDA ตั้งกลุ่มพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี RE เพื่อใช้เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ในรถยนต์

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้