Advertisement

Advertisement

เลื่อนผลิตถึงปี 2026 TOYOTA SUV ไฟฟ้า 3 แถว 7 ที่นั่ง หรือ “ไฮแลนเดอร์ เวอร์ชันไฟฟ้า” ในสหรัฐฯ

เลื่อนผลิตถึงปี 2026 TOYOTA SUV ไฟฟ้า 3 แถว 7 ที่นั่ง หรือ “ไฮแลนเดอร์ เวอร์ชันไฟฟ้า” ในสหรัฐฯ
Spread the love

Advertisement

Advertisement

Bestcarweb.jp

 

ล่าสุดมีการเผยแพร่ภาพสิทธิบัตร TOYOTA bZ Large SUV หรือ SUV ขนาดใหญ่ 3 แถว ไฟฟ้าของโตโยต้า การออกแบบเบื้องต้นคล้ายๆรถต้นแบบที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ แต่เราจะเห็นรายละเอียด รอบคัน พร้อมกระจังหน้าแบบปิด มือจับประตูแบบซ่อน กระจกมองหลังแบบอิเล็กทรอนิกส์ ไฟท้ายแบบ LED ลากเชื่อมทั้งสองฝั่ง หลังคาซันรูฟพาโนรามาขนาดใหญ่ และมันอาจกลายเป็น “ไฮแลนเดอร์ เวอร์ชันไฟฟ้า”

 

Toyota bZ Large SUV

Toyota bZ Large SUV

Toyota bZ Large SUV

 

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ตามรายงานของ Bloomberg โฆษกของ Toyota กล่าวว่าบริษัทได้เลื่อนการผลิต “รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในอเมริกา” คันแรกไปเป็นปี 2026 แต่กล่าวว่ามีแผนที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้าอีก 7 รุ่นในสหรัฐอเมริกาภายในอีกสองปีข้างหน้า แน่นอนว่าแผนรถยนต์ SUV 3 แถว 7 ที่นั่งรุ่นแรกของโตโยต้า ถูกเลื่อนออกไป 

ก่อนหน้านี้ TOYOTA ยืนยันจะสร้างรถยนต์ SUV ไฟฟ้าสามแถวใหม่ ที่โรงงานในรัฐเคนตักกี้ในปี 2025 EV รุ่นแรกที่ผลิตในสหรัฐฯ ของ Toyota จะจัดหาแบตเตอรี่จากโรงงานแห่งใหม่ที่สร้างด้วยเม็ดเงินมูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์ใน Liberty รัฐนอร์ทแคโรไลนา

“เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่โรงงาน Toyota Kentucky ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ และโรงงานแห่งใหม่ล่าสุดของเราคือ Toyota North Carolina ขับเคลื่อนเราไปสู่อนาคตพร้อมกับ BEV และการผลิตแบตเตอรี่สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังขยายตัว” Ted Ogawa ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Toyota Motor North America กล่าว

ก่อนหน้านี้ โตโยต้าได้ทำการเปิดตัว TOYOTA bZ4x และ bZ3 ในประเทศจีน อย่างเป็นทางการ และคาดว่า SUV คันโต 3 แถวอาจใช้ชื่อ TOYOTA bZ5X  อาจกลายเป็นรถยนต์ SUV ขนาดใหญ่ หรือ Full Size SUV ไฟฟ้าใหม่ของแบรนด์ TOYOTA ภายใต้ bZ Series ซึ่งมันจะใหญ่กว่า bZ4X หรือขนาดใหญ่เท่าๆ Highlander หรือตัวถังยาวกว่า 5 เมตร แต่ต้องใช้เวลาอีกสักพักสำหรับการเปิดตัวโมเดลใหม่นี้

รายละเอียดเป็นเพียงการคาดเดาสำหรับ Toyota bZ5X รูปทรงโดยรวมไม่ได้แตกต่างจาก bZ4X แต่จะมาพร้อมความสปอร์ต หรูหรามากกว่า พร้อมการออกแบบที่ดุดัน เน้นความพรีเมียมมากขึ้น

บริษัทยังคงไม่เปิดเผยเกี่ยวกับข้อกำหนดทางเทคนิคของ SUV แบบ 3 แถว แต่ก็สมเหตุสมผลที่จะถือว่าจะใช้สถาปัตยกรรม e-TNGA เวอร์ชันขยาย ด้วยขนาดและน้ำหนักที่ใหญ่กว่า จึงควรมีชุดแบตเตอรี่ความจุสูงกว่า 71.4kWh ใน bZ4x

  • คาดว่าติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ให้กำลังกว่า 522 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ สามารถวิ่งได้อย่างต่ำ 500 กม./ชาร์จ WLTP พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ทำให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง Kia EV9ได้

แบตเตอรี่ขอบโตโยต้าจะคงความจุ 90% หลังผ่านไป 10 ปี นี้คือประกาศของ โตโยต้า เกี่ยวกับแบตเตอรี่ และ กระไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ที่จะมาพร้อมความทนทานกว่าปัจจุบัน

ปัจจุบัน bZ4x เป็นรุ่นแรกที่ใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA ใหม่ของโตโยต้า นอกจากนี้ยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกที่ผลิตโดยการขยายความร่วมมือระหว่างโตโยต้า และ ซูบารุ แน่นอนว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆของโตโยต้า รวมทั้ง SUV ขนาดใหญ่นี้  จะสร้างบนแพลตฟอร์มดังกล่าวพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

  • แพลตฟอร์ม e-TNGA มีความยืดหยุ่นสูง สามารถรองรับรถยนต์ได้หลากหลายทั้ง ครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก / SUV ขนาดใหญ่ / ซีดาน / MPV

แม้ว่า Toyota ยังไม่ได้เปิดเผยภาพภายในของต้นแบบนี้ แต่มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ใช้แดชบอร์ดร่วมกับ bZ4x พร้อมอัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ จาก Prius เช่น ชุดระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ที่ครอบคลุม รวมถึงฟีเจอร์ Toyota Safety Sense ล่าสุดที่มุ่งยกระดับประสบการณ์การขับขี่

ระบบความปลอดภัยที่สำคัญของ Toyota Safety Sense 3.0 ได้แก่

  • Pre-Collision System (PCS) ระบบความปลอดภัยก่อนการชน ระบบนี้ใช้เรดาร์และกล้องตรวจจับวัตถุที่อยู่ด้านหน้ารถ หากระบบตรวจพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบและอาจช่วยเบรกรถโดยอัตโนมัติเพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ
  • Dynamic Radar Cruise Control (DRCC) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบนี้ใช้เรดาร์ตรวจจับรถคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย ระบบจะเร่งความเร็วหรือเบรกรถโดยอัตโนมัติเพื่อรักษาระยะห่างที่กำหนดไว้
  • Lane Departure Alert with Steering Assist (LDA with SA) ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมช่วยบังคับพวงมาลัย ระบบนี้ใช้กล้องตรวจจับเส้นจราจร หากระบบตรวจพบว่ารถกำลังออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบและอาจช่วยบังคับพวงมาลัยเพื่อรักษารถให้อยู่ในเลน
  • Automatic High Beams (AHB) ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ ระบบนี้ใช้กล้องตรวจจับแสงจากรถคันหน้า หากระบบตรวจพบว่ามีรถคันหน้า ระบบจะปรับไฟสูงเป็นไฟต่ำโดยอัตโนมัติเพื่อไม่ให้แยงตารถคันหน้า
  • Intersection Turn Assist (ITA) ระบบช่วยเบรกขณะเลี้ยว ระบบนี้ใช้เรดาร์ตรวจจับรถที่กำลังจะวิ่งตัดหน้าขณะเลี้ยว หากระบบตรวจพบว่ามีรถที่กำลังวิ่งตัดหน้า ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบและอาจช่วยเบรกรถโดยอัตโนมัติเพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ

ในระยะยาว TOYOTA จะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดกว่า 15 รุ่น ภายในปี 2025-2030 บนซีรีย์ bZ และ โตโยต้ามั่นใจว่ารถยนต์กว่า 70 รุ่นจะเป็นพลังงานไฟฟ้าทั้ง BEV , PHEV และเราคงได้เห็นกระบะไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด และ ไฟฟ้า ในเร็วๆนี้

Toyota ยื่นคำขอเครื่องหมายการค้ามากกว่า 13 รายการใน EUIPO (European Union Intellectual Property Office) สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป เมื่อปีที่แล้ว ทั้งหมดล้วนแสดงให้เห็นความตั้งใจในการผลักดันซีรีย์ bZ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด

  • Toyota BZ
  • Toyota BZ Series
  • Toyota BZ1
  • Toyota BZ1X
  • Toyota BZ2
  • Toyota BZ2X
  • Toyota BZ3
  • Toyota BZ3X
  • Toyota BZ4
  • Toyota BZ4X
  • Toyota BZ5

 

 

Carscoop/ Autohome

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้