Advertisement

Advertisement

สหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจีน 100% เริ่ม 27 กันยายนนี้ เซลล์แสงอาทิตย์ 50% แบตเตอรี่ 25%

สหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจีน 100% เริ่ม 27 กันยายนนี้ เซลล์แสงอาทิตย์ 50% แบตเตอรี่ 25%
Electric vehicle (EV) models by Mercedes-Benz are displayed next to the booth of Chinese EV makers Avatr and Voyah, inside a shopping mall in Beijing, China November 3, 2023. REUTERS/Tingshu Wang
Spread the love

Advertisement

Advertisement

 

สหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ได้สรุปการขึ้นภาษีสินค้าจีนบางรายการแล้ว หลังจากการพิจารณาทบทวนเป็นเวลา 4 ปี เพื่อ “เสริมสร้างการคุ้มครองอุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์” แม้จะมีการคัดค้านจากหลายภาคส่วน แน่นอนว่านักวิเคราะห์เตือนว่า การขึ้นภาษีสินค้าจีนดังกล่าว จะส่งผลเสียต่อุสาหกรรมของสหรัฐฯ ในระยะยาว

การขึ้นภาษีสินค้าจีนครั้งนี้จะเริ่ม 27 กันยายน 2024

การขึ้นภาษีสินค้าจีนประกอบด้วยภาษีรถยนต์ไฟฟ้า 100% ภาษีเซลล์แสงอาทิตย์ 50% และภาษีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 25% เครนสำหรับเรือ ผลิตภัณฑ์เหล็กและอลูมิเนียม เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน ตามประกาศของสำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำหรับภาษีเซมิคอนดักเตอร์ของจีน 50% มีกำหนดจะเริ่มขึ้นในปี 2025

การตัดสินใจขึ้นภาษีครั้งนี้ทำให้ภาษีสูงสุดที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง

การปรับภาษีศุลกากร “มาตรา 301” สำหรับสินค้ามูลค่า 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ถือเป็นการปรับเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และไม่ได้คำนึงถึงคำร้องขอของอุตสาหกรรมยานยนต์ให้ลดภาษีศุลกากรสำหรับกราไฟต์และแร่ธาตุสำคัญที่จำเป็นสำหรับการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ เนื่องจากอุตสาหกรรมดังกล่าวยังคงพึ่งพาสินค้าจากจีนมากเกินไป

“ภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า 100% สะท้อนถึงข้อได้เปรียบด้านต้นทุนที่ไม่เป็นธรรมที่สำคัญยิ่ง ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าของจีนโดยเฉพาะกำลังใช้เพื่อครองตลาดรถยนต์ในอัตราที่รวดเร็วอย่างน่าทึ่งในส่วนอื่นๆ ของโลก” เบรนาร์ดกล่าว “สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นที่นี่ภายใต้การนำของรองประธานาธิบดีและประธานาธิบดี”

USTR ไม่เปลี่ยนแปลงการขึ้นภาษีเป็น 25% จากศูนย์สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน แร่ธาตุ และส่วนประกอบ โดยการขึ้นภาษีสำหรับแบตเตอรี่สำหรับ EV จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 กันยายน และสำหรับอุปกรณ์อื่นๆ ทั้งหมด รวมถึงแล็ปท็อปและโทรศัพท์มือถือ จะเริ่มในวันที่ 1 มกราคม 2026

สมาคมท่าเรือแห่งอเมริกา (AAPA) เรียกร้องให้สำนักงาน USTR ยกเลิกการตัดสินใจขึ้นภาษีนำเข้าเครนที่ส่งจากเรือถึงฝั่งที่สร้างในจีน 25 เปอร์เซ็นต์ในเดือน

“เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ จากมุมมองการค้าแล้ว สหรัฐฯ ไม่มีเหตุผลที่จะขึ้นภาษีนำเข้า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นจากแนวคิดทั่วไปของ ‘ความมั่นคงแห่งชาติ’ He Weiwen นักวิจัยอาวุโสจากศูนย์วิจัยจีนและโลกาภิวัตน์ กล่าวกับ Global Times เมื่อวันเสาร์ว่า “นี่เป็นการกระทำทางการเมืองล้วนๆ”

สหภาพยุโรปและแคนาดาได้ประกาศภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของจีนใหม่ โดยแคนาดาจะเรียกเก็บภาษีเท่ากับภาษีนำเข้า 100% ของสหรัฐฯ

staradvertiser

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้