Advertisement

Advertisement

Verne Robotaxi แท็กซี่ไร้คนขับ เตรียมให้บริการจริงปี 2026 ในยุโรป

Verne Robotaxi แท็กซี่ไร้คนขับ เตรียมให้บริการจริงปี 2026 ในยุโรป

Advertisement

Advertisement

 

Verne Robotaxi ของ Rimac ปล่อยภาพอย่างเป็นทางการของรถแท็กซี่ไร้คนขับเต็มรูปแบบ การให้บริการครั้งแรกเริ่มต้นในเมืองซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย ในปี 2026 จะเปิดตัวใน 11 เมืองในเยอรมนี สหราชอาณาจักร และตะวันออกกลาง

  • Verne เป็นบริษัทใหม่ที่ก่อตั้งโดย Mate Rimac และเพื่อนสองคนจาก Rimac Group, Marko Pejković ซีอีโอของ Verne และ Adriano Mudri นักออกแบบของ Nevara ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายออกแบบของธุรกิจรถแท็กซี่ และรถคันนี้ไม่ใช่เป็นเพียงแนวคิดที่จะออกสู่ท้องถนนได้หาก Mate ทุ่มเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์
  • บริษัทอ้างว่า Verne สามารถขับขี่อัตโนมัติ L4
    • ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ L4 หรือ High Automation เป็นระบบที่มีความสามารถสูง สามารถขับเคลื่อนยานพาหนะได้เองโดยไม่ต้องมีผู้ควบคุม ในสภาพการจราจรที่หลากหลาย ยกเว้นในบางสถานการณ์ที่อาจต้องมีการแทรกแซงจากผู้ขับขี่

รถแท็กซี่ Verne robotaxi ใหม่ของเขาไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ความเร็ว แต่จะเน้นการขนส่งอัจฉริยะภายในเมือง มาพร้อม 2 ที่นั่งบนตัวถังสไตล์คูเป้ ที่ดูสปอร์ตอย่างมาก

Verne robotaxi ได้รับการออกแบบมาไร้คนขับตั้งแต่แรก นเป็นสาเหตุที่ Verne ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Rimac ซึ่งตั้งชื่อตาม Jules ผู้เขียนนิยายไซไฟ สามารถออกแบบรถแท็กซี่ที่มีที่นั่งเพียง 2 ที่นั่งได้ โดยพวกเขาอ้างว่า 9 ใน10 ของการนั่งแท็กซี่มักจะมีผู้โดยสารเพียง 1-2 คนเท่านั้น

ผู้ขับขี่เรียกรถแท็กซี่ด้วยแอป และสามารถใช้การควบคุมบนสมาร์ทโฟนของตนเพื่อตั้งค่าแสงโดยรอบ อุณหภูมิ และแม้กระทั่งกลิ่นไว้ล่วงหน้า ก่อนที่รถแท็กซี่จะมาถึง นอกจากนี้ผู้โดยสารจะเข้าไปในห้องโดยสารขนาดผ่านประตูบานเลื่อน และนั่งลงในเบาะปรับเอนที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้โดยสารรู้สึกเหมือนอยู่ในห้องนั่งเล่น ไม่ใช่รถยนต์

Verne robotaxi เป็นรถไร้คนขับอย่างสมบูรณ์แบบจึงไม่จำเป็นต้องมีพวงมาลัยมาบดบังหน้าจอขนาดใหญ่ 43 นิ้ว ซึ่งให้ความบันเทิงตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทาง และมีลำโพง 17 ตัว พร้อมสามารถตั้งค่ารถได้ผ่าน Median ซึ่ง Rimac กล่าวว่าช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถสตาร์ทและหยุดรถได้ เพื่อให้รู้สึกเหมือนควบคุมได้

ภายในห้องโดยสารออกแบบกว้างขวาง วงแหวนรัศมีกระจกทรงกลมที่ตัดเข้าไปในแผงบุหลังคาถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับซันรูฟแบบพาโนรามา ทั้งหมดมีความทนทานต่อการใช้งาน เน้นความพรีเมียม และ สะดวกสบาย

ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลจำเพาะทางเทคนิค กำลังมอเตอร์ ขนาดแบตเตอรี่ และระยะ แต่บริษัทได้เปิดเผยว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถปรับขนาดได้ และสามารถปรับให้เข้ากับการใช้งานบนถนนประเภทต่างๆ ได้

กล้อง ระบบขับขี่อัตโนมัติ เรดาร์ ของ Mobileye สามารถรองรับรูปแบบการขับขี่ในท้องถิ่นได้ ซึ่งอาจเปิดใช้งานบริการนี้ไปยังประเทศต่างๆ ที่กฎจราจรเป็นเพียงทางเลือกเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้