Advertisement

Advertisement

จองกว่า 3,000 คัน XPENG Aeroht รถบรรทุกเครื่องบินภาคพื้นในจีน ไม่เกิน 9.61 ล้านบาท บินได้ 1,000 กม./ชาร์จ CLTC

จองกว่า 3,000 คัน XPENG Aeroht รถบรรทุกเครื่องบินภาคพื้นในจีน ไม่เกิน 9.61 ล้านบาท บินได้ 1,000 กม./ชาร์จ CLTC
Spread the love

Advertisement

Advertisement

   

 

Xpeng Aeroht บริษัทในเครือ Xpeng ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์บินได้ กล่าวว่าบริษัทได้รับคำสั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับรถยนต์บินได้แบบโมดูลาร์แล้วกว่า 1,000 คัน ถึงแม้ว่าการเปิดขายล่วงหน้าอย่างเป็นทางการยังไม่ได้เริ่มต้นขึ้นก็ตาม บริษัทประกาศตัวเลขดังกล่าวในการประกาศเมื่อวันนี้ โดยระบุว่าคำสั่งซื้อเหล่านี้มาจากลูกค้ากลุ่มบุกเบิก ตามที่บริษัทแจ้งไว้ตอนนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับคำสั่งซื้อแล้วมากกว่า 3,000 คัน

เมื่อวันที่ 3 กันยายน Xpeng Aeroht ได้เปิดตัวรถบรรทุกเครื่องบินภาคพื้นดินสายพันธุ์ใหม่อย่างเป็นทางการรถดังกล่าวจะทำการบินแบบมีคนขับเป็นครั้งแรกในงาน Zhuhai Air Show ในเดือนพฤศจิกายน และราคาจะไม่เกิน 2 ล้านหยวน หรือประมาณ 9.61 ล้านบาท

ตามแผนของ Xpeng Aeroht รถบินได้จะทำการบินครั้งแรกที่งาน Zhuhai Air Show ในวันที่ 15 พฤศจิกายน และจะแสดงต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกที่งาน Guangzhou Auto Show ในเดือนพฤศจิกายน 2024

การขายล่วงหน้าของ Xpeng Aeroht  คาดว่าจะเริ่มก่อนสิ้นปีในประเทศจีน การส่งมอบภายในจะเริ่มในปลายปี 2025 และการส่งมอบการผลิตจำนวนมากจะดำเนินการได้ในปี 2026

การออกแบบแบบเคลื่อนที่ภาคพื้นดินของ “รถบรรทุกเครื่องบินภาคพื้นดิน” ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “รถแลนด์โรเวอร์สำรวจดวงจันทร์” ด้านหน้าของรถแบบปิด ติดตั้งไฟหน้าแบบรวม ติดตั้งประตูพับสองบานและมือจับประตูแบบซ่อน โดยจะใช้การออกแบบล้อ 3 เพลาและ 6 ล้อ ตัวรถใช้ดีไซน์แบบสี่ที่นั่ง ส่วนท้ายรถเป็นพื้นที่จัดเก็บเครื่องบิน เก็บไว้ในห้องโดยสารสามารถชาร์จและอัพเดตเครื่องบินได้

ขนาดตัวรถมีความยาวประมาณ 5.5 เมตร กว้าง 2 เมตร สูง 2 เมตร สามารถขับขี่ได้โดยมีใบอนุญาต C และสามารถจอดในพื้นที่จอดรถมาตรฐานได้อย่างง่ายดาย

  • ใบอนุญาต C ในการบิน หมายถึง “ใบอนุญาตนักบินเชิงพาณิชย์” (Commercial Pilot License: CPL) ซึ่งเป็นใบอนุญาตที่ให้สิทธิ์แก่ผู้ถือเพื่อบินเครื่องบินในเชิงพาณิชย์ เช่น รับผู้โดยสารหรือขนส่งสินค้าได้ ซึ่งต่างจากใบอนุญาตนักบินเอกชน (Private Pilot License: PPL) ที่มีข้อจำกัดในด้านการบินเชิงพาณิชย์ ต้องผ่านการฝึกบินตามมาตรฐานที่กำหนดโดยหน่วยงานการบินที่เกี่ยวข้อง (เช่น FAA ของสหรัฐฯ หรือ CAAT ของไทย)

สำหรับรถบรรทุกเครื่องบินภาคพื้นดินรองรับการชาร์จ 800V สามารถบินได้กว่า 1,000 กม./ชาร์จ CLTC โดยใช้เวลาชาร์จ 30%-80% ของยานพาหนะพลังงานประมาณ 18 นาที โดยเมื่อชาร์จเต็มสามารถบินได้ 5 – 6 เที่ยว

ใบพัดของเครื่องบินและอื่นๆ สามารถพับได้ สามารถลงจอดและเทียบท่ากับยานแม่ได้โดยอัตโนมัติ ด้วยการนำเข้าไปอย่างสมบูรณ์ ในส่วนของตัวเครื่องบินนั้น มีแบบสองที่นั่งพร้อมมุมมอง 270 องศา เครื่องบินแบ่งออกเป็นสองโหมด: การขับขี่แบบแมนนวลและการขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ ต่างจากเฮลิคอปเตอร์ทั่วไปตรงที่การขับขี่แบบแมนนวลต้องใช้เพียงมือเดียวในการควบคุม ว่ากันว่าคุณสามารถเริ่มต้นได้ภายใน 5 นาที โหมดอัตโนมัติสามารถขึ้นและลงได้ด้วยคลิกเดียว บินอัตโนมัติตามเส้นทางที่วางแผนไว้ ฯลฯ

เพื่อความปลอดภัย เครื่องบินลำนี้ได้รับการออกแบบให้มีความซ้ำซ้อนในระบบสำคัญ โดยมีชุดสำรองกำลัง 2 ชุด ระบบควบคุมการบิน 3 ชุด แหล่งจ่ายไฟ 2 ชุด การสื่อสาร 2 ชุด และชุดควบคุมซ้ำซ้อน 2 ชุด พลังงานที่จำเป็นสำหรับการเกิดอุบัติเหตุ ในเวลาเดียวกัน การทดสอบในสภาพแวดล้อมที่มีระดับสามสูงได้เริ่มเพื่อตรวจสอบความทนทานและความน่าเชื่อถือ

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้